ĐBP - Với mục tiêu đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, những năm qua, Trường Trung học cơ sở (THCS) Quài Cang, huyện Tuần Giáo đã và đang đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi (HSG). Nhờ đó, số lượng, chất lượng giải tại các kỳ thi chọn HSG cấp tỉnh, huyện của Trường luôn đạt cao. Trường luôn giữ vững là đơn vị tốp đầu của huyện trong đào tạo, bồi dưỡng HSG.
Trường THCS Quài Cang hiện có 576 học sinh, chủ yếu là con em đồng bào các dân tộc thiểu số. Xác định rõ nhiệm vụ nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn, đào tạo, bồi dưỡng HSG, vì vậy ngay từ đầu mỗi năm học, Trường đã xây dựng kế hoạch bồi dưỡng một cách khoa học, chi tiết, sát với thực tế nhà trường và điều kiện học tập của học sinh. Đồng thời, tăng cường đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất năng lực học sinh; đổi mới, sáng tạo trong tổ chức sinh hoạt chuyên môn, tăng cường kĩ năng thực hành, áp dụng kiến thức vào thực tế; trao đổi, thảo luận các vấn đề mới và khó về công tác chuyên môn trong năm học; tổ chức thi giáo viên dạy giỏi cấp trường, bồi dưỡng, chọn cử giáo viên tham gia thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện, cấp tỉnh; tổ chức chuyên đề trong chi bộ về công tác bồi dưỡng chất lượng mũi nhọn, phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi các môn văn hóa cấp huyện, cấp tỉnh. Trường cũng chú trọng đầu tư, trang bị đầy đủ sách nâng cao, tài liệu tham khảo cho giáo viên được phân công dạy. Quá trình bồi dưỡng, Trường cử cán bộ, giáo viên thường xuyên dự giờ, tổ chức nhiều đợt khảo sát để đánh giá sự tiến bộ của các đội tuyển, từ đó chỉ đạo, hỗ trợ giáo viên điều chỉnh phương pháp, nội dung bồi dưỡng phù hợp, hiệu quả. Cùng với đó, Trường đề xuất với các cấp, ngành ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ, tuyên dương, khen thưởng đối với công tác bồi dưỡng HSG để kịp thời động viên, khuyến khích, tạo động lực phấn đấu cho giáo viên và học sinh. Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, nhiều năm liên tục, Trường THCS Quài Cang luôn là điểm “sáng” của huyện Tuần Giáo trong công tác đào tạo, bồi dưỡng HSG, được Phòng và Sở Giáo dục và Đào tạo đánh giá cao. Cụ thể, năm học 2020 - 2021, học sinh của Trường đoạt 35 giải cấp huyện (2 nhất, 4 nhì, 5 ba, 24 khuyến khích); 13 giải cấp tỉnh (3 nhì, 4 ba, 6 khuyến khích); năm học 2021 - 2022 đạt 33 giải cấp huyện (3 nhất, 8 nhì, 8 ba, 14 khuyến khích); cấp tỉnh 17 giải (6 nhì, 6 ba, 5 khuyến khích)...
Đặc biệt, để phát hiện, lựa chọn những học sinh thực sự có năng khiếu, tố chất, hàng năm Trường tổ chức cuộc thi học sinh giỏi cấp trường. Các khâu ra đề, kiểm định, phản biện đề, coi thi, chấm thi, phúc khảo bài thi, trao giải đều được thực hiện một cách nghiêm túc, công khai, minh bạch, góp phần tạo động lực để học sinh thi đua, phấn đấu, khẳng định bản thân. Em Lường Thị Tình, học sinh lớp 9A4 (đoạt giải Nhì môn Lịch sử cấp tỉnh) chia sẻ: “Khó khăn lớn nhất của môn học Lịch sử chính là việc phải ghi nhớ chính xác, tỉ mỉ các sự kiện lịch sử để xâu chuỗi lại thành logic và phân tích. Để đạt được kết quả cao trong kỳ thi HSG, cùng với sự hướng dẫn tận tình, tỉ mỉ của các thầy, cô giáo, em cũng nỗ lực đọc nhiều, học nhiều, không chỉ ở sách vở và bài tập trên lớp mà còn tìm tòi, nghiên cứu thêm các tài liệu, sách chuyên sâu về lịch sử...”
Cô Đỗ Thị Mai Hương, Hiệu trưởng Trường THCS Quài Cang cho biết: Để giữ vững và nâng cao giáo dục toàn diện, nhất là chất lượng giáo dục mũi nhọn, thời gian tới, Trường tiếp tục đổi mới phương pháp, phát hiện, tuyển chọn và bồi dưỡng HSG; đổi mới nội dung, cách thức tổ chức các kỳ thi học sinh giỏi theo hướng phát hiện sớm những học sinh có năng khiếu để chủ động trong việc tuyển chọn, ôn luyện, bồi dưỡng và tập huấn các đội tuyển. Đồng thời, coi trọng công tác quản lý, bố trí đội ngũ giáo viên có năng lực, tâm huyết trong công tác bồi dưỡng HSG; tiếp tục nâng cao trình độ đội ngũ giáo viên cốt cán, có kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi thông qua hội thảo chuyên đề, chia sẻ kinh nghiệm giữa các trường; quan tâm chế độ chính sách cho giáo viên an tâm bồi dưỡng học sinh giỏi, khen thưởng kịp thời học sinh đoạt giải; tham mưu với các cấp có thẩm quyền đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ công tác dạy - học và giáo dục học sinh.